10/4/16

Bất động sản TP.HCM: Nhiều nguồn cung mới trong quý I, giá thuê mặt bằng bán lẻ giảm

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM có nguồn cung mới khoảng 40.800 m2 từ hai dự án. Theo đó, giá thuê mặt bằng trung bình giảm 2% theo quý và 10% theo năm.


Tính đến hết quý I/2016, tổng mặt bằng bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2, tăng 4% theo quý và 17% theo năm.

Theo báo cáo nghiên cứu của công ty Savills Việt Nam, sự giảm giá này xảy ra do các trung tâm mua sắm mới mở đều nằm ngoài trung tâm, có giá thuê thấp hơn mức trung bình của thị trường.
So sánh với quý trước, duy nhất giá thuê của các trung tâm mua sắm giảm 3% trong khi giá thuê của các trung tâm bách hóa và khối đế bán lẻ vẫn ổn định.
Công suất cho thuê trung bình đạt 93%, giảm 1 điểm phần trăm theo quý và theo năm.
Công suất của trung tâm bách hóa và trung tâm mua sắm giảm 1 điểm phần trăm trong khi khối đế bán lẻ không thay đổi.
Báo cáo cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh thiếu những điểm nhấn độc đáo để thu hút du lịch kết hợp mua sắm.
Công suất cho thuê văn phòng đạt 96%

Quý I/2016, tổng nguồn cung văn phòng khoảng 1,6 triệu m2, ổn định so với quý trước và tăng 8% theo năm. Đây là thời điểm thị trường văn phòng hoạt động tốt nhất trong bốn năm trở lại đây.
Công suất trung bình ở mức cao nhất và đạt 96%, tăng 1 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm.
Công suất thuê của Hạng B và C đều có sự cải thiện so với quý trước. Giá thuê trung bình tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Giá thuê của hạng B và C cùng tăng 1% so với quý trước.
Nhu cầu văn phòng được dự đoán sẽ còn tăng mạnh nhờ triển vọng phát triển kinh tế, công nghiệp và tăng trưởng nguồn vốn FDI.
Việc nguồn cung tương lai Hạng A và B trong trung tâm thành phố hạn chế có thể gây áp lực lên giá thuê trong thời gian tới.

Giá thuê căn hộ dịch tăng 1%

Thị trường căn hộ dịch vụ ở TP.HCM có tổng cộng 82 dự án cung cấp gần 4.400 căn hộ. Trong Quý I/2016, công suất thuê trung bình ổn định theo quý và theo năm ở mức 83%.
Giá thuê trung bình tăng nhẹ 1% so với quý trước và năm trước do giá thuê của Hạng B tăng.
Khu ngoài trung tâm có tình hình hoạt động cải thiện đáng kể so quý trước với giá thuê trung bình tăng 4% và công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm theo quý.
TP.HCM là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế. Sự tăng trưởng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cùng với các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ thu hút nguồn lao động đến từ những nước này. Điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến nguồn cầu căn hộ dịch vụ.
Thêm 4 khách sạn 3 sao, giá thuê phòng giảm 5%

Với sự gia nhập của 4 khách sạn 3 sao, nguồn cung thị trường TP.HCM tăng 1% theo quý và 14% theo năm, giảm áp lực nguồn phòng.
Tính đến quý I/2016, toàn thị trường có 117 dự án với 15.000 phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao.
Công suất bình quân giảm nhẹ 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm.
Ngoài ra, việc gia tăng nguồn cung gần đây làm sự cạnh tranh về giá mạnh mẽ hơn. Trong quý này, giá phòng trung bình giảm 5% theo quý và 2% theo năm, còn xấp xỉ 1.800.000VNĐ/phòng/đêm.
Trong giai đoạn 2016- 2018, một lượng lớn nguồn cung với hơn 5.000 phòng sẽ gia nhập thị trường và gây nhiều áp lực lên tình hình hoạt động chung, đặt biệt phân khúc cao cấp.

Theo Uỷ Ban Nhân Dân TP.HCM, thành phố đặt mục tiêu đón 5,1 triệu khách quốc tế và 21,8 triệu khách nội địa trong năm 2016. Doanh thu du lịch dự kiến đạt 4,7 tỉ USD.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét