6/7/16

UBND Quận 2 thua kiện: Gateway Thảo Điền vẫn “vô sự”?

Mặc dù trong phiên tòa xét xử vừa qua UBND quận 2 đã bị tuyên thua kiện, song công ty Sơn Kim vẫn khẳng định dự án Gateway Thảo Điền vẫn không bị ảnh hưởng gì nhiều.


Ngày 22/6 vừa qua, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường (ngụ phường Thảo Điền, quận 2) và bị đơn là UBND quận 2 đã chính thức kết thúc.

Tại phiên tòa ngày 22/6, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, cùng với việc xem xét các văn bản pháp lý được ban hành, Tòa án Nhân dân quận 2 cho rằng, quyết định 13672/QĐ-UBND-TNMT do UBND quận 2 ban hành ngày 15/10/2010 là chưa đúng với thủ tục ban hành và quy định của pháp luật.

Do đó, Tòa án Nhân dân quận 2 tuyên bố phần thắng trong vụ kiện nói trên thuộc về bà Nguyễn Thị Trường và hủy bỏ quyết định sai luật nói trên. Việc này đồng nghĩa với việc phần đất 675,7 m2 vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Trường.

Tuy nhiên, trả lời những thắc mắc của phóng viên về việc quyết định của Tòa án Nhân dân quận 2 sẽ ảnh hưởng đến dự án Gateway Thảo Điền như thế nào, đại diện của Sơn Kim cho biết, trong vụ kiện này, Sơn Kim chỉ là bên có quyền và nghĩa vụ liên quan, do đó dự án Gateway Thảo Điền của công ty hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Cũng theo đại diện của Sơn Kim, dù các cấp tòa án có phán quyết thế nào thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình thương lượng giá bồi thường hỗ trợ đối với phần đất 675,7m2 của hộ gia đình bà Trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND TP. Đến nay, dư án vẫn đang được tiến hành xây dựng theo đúng như tiến độ cam kết và hiện đã xây đến tầng 6.

gateway-thao-dien-vo-su

Phía Sơn Kim cũng cho rằng, do vụ việc kéo dài nhiều năm, dẫn đến những thiệt hại mà công ty gánh chịu là không nhỏ. “Đầu tiên đó chính là về hình ảnh, uy tín của công ty đối với khách hàng cũng như các nhà đầu tư. Tiếp đến là doanh số bán hàng của dự án cũng bị ảnh hưởng khá nhiều trong thời gian vừa qua. Nhìn chung, thiệt hại mà công ty phải gánh chịu đến thời điểm hiện nay ước tính lên đến khoảng 200 tỷ đồng”.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, nếu Sơn Kim nói mình không bị ảnh hưởng là không đúng, bởi họ cũng là đương sự trong vụ án.

“Với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu bản án hành chính có hiệu lực mà kết quả là hủy quyết định thu hồi đất, nếu thương lượng bất thành, hộ bà Trường có quyền khởi kiện dân sự để đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất do Sơn Kim đang chiếm hữu, sử dụng không có căn cứ pháp luật. Lúc này sẽ ảnh hưởng đến chủ đầu tư bởi bởi phần đất này nằm trong phần xây dựng của dự án”, Luật sư Chánh cho biết.

Tương tự, Luật sư Nguyễn Văn Trương, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương cho biết, nếu trong phiên xử phúc thẩm, kết quả bản án vẫn được giữ nguyên, đồng nghĩa với việc Hội đồng xét xử tuyên buộc UBND quận 2 phải hủy quyết định thu hồi, trả lại đất cho người dân.

Quyết định này đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền sẽ trở nên méo mó, không còn mặt tiền Xa Lộ Hà Nội như những gì đơn vị này đã vẽ ra. Lúc đó, chỉ có khách hàng là người chịu thiệt thòi.

Cũng theo một Giám đốc sàn giao dịch bất động sản có uy tín trên địa bàn TP.HCM, nếu không còn mặt tiền Xa Lộ Hà Nội, chắc chắn giá trị của dự án sẽ bị giảm sút nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư cũng như khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Phú, con trai bà Trường và là một trong những người có quyền lợi liên quan cho biết, trong trường hợp Sơn Kim hay UBND quận 2 kháng cáo với quyết định sơ thẩm của Tòa án, phía gia đình bà Trường và Sơn Kim sẽ không có bất cứ hoạt động đàm phán, thỏa thuận nào cho đến khi phiên tòa phúc thẩm khép lại.

“Tại phiên tòa sơ thẩm, phía Sơn Kim đã tuyên bố rằng, việc bồi thường đất là không thuộc trách nhiệm của công ty Sơn Kim mà thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Cho nên việc Sơn Kim có tiến hành thỏa thuận đền bù trong thời điểm này cũng chẳng có giá trị gì hết. Họ chỉ nói về thiệt hại của họ, nhưng họ có nghĩ đến thiệt hại của chúng tôi trong hơn 6 năm qua? Có nghĩ tới cảnh những người dân bị cưỡng chế không có nhà để ở, không có đất để về?”, ông Phú cho hay.

(Theo tuoitre)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét