Khi biết một phần đất thuộc dự án Gateway
Thảo Điền “dính” kiện tụng, tranh chấp với chủ đất, và có kết quả không khả
quan một khách hàng mua căn hộ tại dự án này quyết đòi lại tiền đặt cọc vì cho
rằng chủ đầu tư thiếu trung thực trong quá trình làm việc…
Sơn Kim Land không trung thực với khách hàng?
Sơn Kim Land không trung thực với khách hàng?
Những
lùm xùm tại dự án Gateway Thảo Điền (P.Thảo Điền, Q.2) do Công ty Cổ phần BĐS
Sơn Kim (Sơn Kim Land) đầu tư lại tiếp tục “nóng” lên khi mới đây một khách
hàng mua căn hộ tại dự án đã làm đơn khiếu nại đòi lại tiền đặt cọc.
Trong
đơn khiếu nại gửi Sơn Kim Land, bà Ngô Thị P. (ngụ P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM)
trình bày, tháng 6/2015 bà và công ty có ký hợp đồng đặt cọc mua hai căn hộ tại
dự án Gateway Thảo Điền. Đó là căn hộ ở tầng 11, tòa Aspen và căn hộ ở tầng 7,
tòa Madison, với tổng số tiền cọc gần 800 triệu đồng.
Theo
bà P, thời điểm làm hợp đồng đặt cọc nhân viên của Sơn Kim Land cam kết dự án
thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, khu đất không có tranh chấp, dự án
được phê duyệt đầy đủ các bản vẽ như kiến trúc, kỹ thuật…
Tin
vào những lời hứa này, bà P. đặt bút ký. Nhưng qua tìm hiểu sau đó, bà P. mới
phát hiện dự án Gateway Thảo Điền “lình xình” về pháp lý trước khi bà đặt cọc.
Cụ thể là vụ bà Nguyễn Thị Trường (ngụ P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện quyết định
thu hồi 675,7m2 đất của UBND Q.2 và ngày 22/6/2016 vừa qua tại phiên xử sơ thẩm
TAND Q.2 đã tuyên hủy quyết định thu hồi đất trái luật này.
Bà P.
cho rằng tuy dự án đã có những phát sinh về vấn đề pháp lý như trên nhưng nhân
viên của Sơn Kim Land cung cấp thông tin một cách thiếu trung thực, gây đã ảnh
hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Bức xúc, bà P. đã gửi đơn khiếu nại
đến bộ phận kinh doanh công ty yêu cầu trả lời.
Theo
bà P, dù vụ kiện tụng đất đai của bà Trường kéo dài từ nhiều năm trước nhưng
khi hỏi về tính pháp lý của dự án Gateway Thảo Điền, bà được nhân viên của Sơn
Kim Land trả lời toàn bộ gần 11.000m2 đất của dự án không bị tranh chấp và có đầy
đủ cơ sở pháp lý.
“Tháo chạy” khỏi dự án
Trong
đơn khiếu nại bà P. đề nghị công ty giải thích rõ diện tích đất thuộc dự án
dính đến kiện tụng và nếu các hộ dân được trả lại đất mà không thỏa thuận với
chủ đầu tư thì quyền lợi của bà được giải quyết như thế nào? giá bán căn hộ giảm
bao nhiêu? khi mặt tiền dự án và một phần diện tích đất thuộc quỹ đất phục vụ
công cộng bị thay đổi thì chủ đầu tư giải quyết ra sao?
Theo
bà P, việc chủ đầu tư thi công phần móng hoàn thành trễ hơn 2 tháng so với cam
kết trong hợp đồng đặt cọc đã ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của bà.
Bên cạnh
những thắc mắc về các vấn đề trong hợp đồng đặt cọc, bà P. còn chưa thống nhất
với một số nội dung trong bản thảo hợp đồng mua bán mà Sơn Kim Land đã soạn sẵn.
Trong
phần thông tin về pháp nhân của Sơn Kim Land, tại trang 2 ghi người đại diện
cho công ty là ông Trịnh Bảo Quốc, chức vụ Tổng giám đốc. Tuy nhiên tại trang 6
của hợp đồng lại có chữ ký của ông Han Suk Gung mà bà P. không nhận được giấy ủy
quyền theo đúng pháp luật (!?).
Ngoài
ra, tại phụ lục 1 trong hợp đồng đặt cọc có quy định về thanh toán tiền theo đợt
trong khi hai bên chưa ký hợp đồng mua bán căn hộ, theo bà P. là không phù hợp.
Lần gần nhất nhân viên công ty thúc giục bà P. đóng tiền là vào ngày 13/5/2016.
Một điểm
quan trọng là trong dự thảo hợp đồng mua bán của Sơn Kim Land không quy định thời
gian cụ thể bàn giao Giấy Chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua. Theo bà
P, thắc mắc này không được phía Sơn Kim Land trả lời thỏa đáng.
Bà P.
cho rằng việc Sơn Kim Land không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về dự án cũng
như thông tin thiếu trung thực khi bà ký hợp đồng đặt cọc là không phù hợp. Vì
vậy, bà đề nghị công ty hoàn trả tiền cọc và nếu sự việc không được giải quyết
một cách thỏa đáng thì bà sẽ khởi kiện ra tòa.
Trao đổi
với PV Infonet, luật sư Thái Văn Chung -
Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, người đại diện cho bà P. cho hay, hai bên đã có
buổi làm việc vào chiều 27/7 nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết
cuối cùng…
Phương Anh Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét