19/8/16

Giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp Gateway Thảo Điền

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động mới nhất về vụ việc khiếu kiện kéo dài tại dự án Gateway Thảo Điền, quận 2, TP HCM,  bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM cho biết Thanh tra TPHCM sẽ làm báo cáo gửi lên UBND TP về việc gia đình bà Nguyễn Thị Trường không hợp tác trong việc thống nhất đơn vị thẩm định giá độc lập. Đồng thời đề nghị UBND TP chọn đơn vị thẩm định giá có uy tín định giá 675,7 m2 đất của gia đình bà Trường theo giá thị trường để tiến hành bồi thường và giải quyết dứt điểm khiếu kiện tại dự án Gateway Thảo Điền.  Bởi cơ quan chức năng đã giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân theo đúng trình tự thủ tục và quy định pháp luật.

tranh-chap-gateway-thao-dien

Mới đây nhất, vào ngày 6.7.2016 UBND TP ra thông báo số 86 về việc không thụ lý giải quyết đơn tố cáo của ông Trần Hữu Phú (đại diện cho các thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Trường) về nội dung tố cáo UBND Q.2 và Công ty Sonkim Land liên quan đến việc cưỡng chế thu hồi 675,7 m2 đất để thực hiện dự án Getway Thảo Điền. Thông báo của UBND TP nêu rõ, liên quan đến nội dung tố cáo này thì vụ việc khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Trường (ông Phú là con bà Trường) đã được UBND TP, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết. Việc UBND Q.2 tiến hành các thủ tục cưỡng chế thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Trường là theo quy định tại Nghị định số 69 của Chính phủ. Phần diện tích 675,7m2 thuộc ranh dự án Gateway Thảo Điền do công ty SonKim Land làm chủ đầu tư đã được UBND TP giao đất tại Quyết định số 6015 năm 2010. Qua xác minh cho thấy, sau khi UBND Q.ư cưỡng chế thu hồi phần đất 675,7 m2 của gia đình bà Trường, công ty SonKim Land đã tiến hành rào quanh khu đất và tổ chức thi công dự án theo Quyết định phê duyệt dự án số 23 của Sở Xây dựng. Do đó, việc ông Phú phản ánh công ty SonKim Land cưỡng chế, thi công sử dụng toàn bộ diện tích 675,7m2 là không đúng.

Theo bà Nga cho biết, UBND TP đang giải quyết khiếu kiện của gia đình bà Trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính Phủ là để công ty SonKim Land tiến hành thương lượng với gia đình bà Trường. Nếu hai bên không thống nhất được giá bồi thường thì chọn đợn vị thẩm định giá độc lập. Nếu vẫn không thống nhất được đơn vị thẩm định giá, UBND TP có trách nhiệm chọn một đơn vị thẩm định giá uy tín để xác định giá thị trường của phần diện tích 675,7m2. Gần đây, ngày 9.52016, UBND TP có văn bản 2121 giao Sở Tài nguyên - Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND Q.2 làm việc với Công ty SonKim Land và gia đình bà Trường để thống nhất chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá độc lập để xác định giá thị trường đối với phần đất nêu trên.

Cũng theo thông tin do phóng viên báo Lao Động tìm hiểu thì hiện Sở Tài nguyên - Môi trường vẫn chưa thể chọn ra được đơn vị thẩm định giá, do cả 3 lần mời, gia đình bà Trường đều vắng mặt không lý do.

Theo đại diện thanh tra thành phố, để xử lý tình huống này, vẫn sẽ tiến hành thẩm định giá vì vấn đề này đã được chỉ đạo bởi Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính Phủ. Chủ trương là phải giải quyết dứt điểm khiếu kiện này để chủ đầu tư (công ty SonKim Land) yên tâm triển khai dự án trên khu đất, và hộ dân cũng được đền bù thỏa đáng, tránh tình trạng người dân chây ỳ bất hợp tác, và khiếu kiện nhiều nơi. Nếu gia đình không hợp tác để chọn ra đơn vị thẩm định giá, Thanh tra thành phố sẽ làm văn bản báo cáo sự việc lên UBND TP. Đồng thời tham mưu để UBND TP ra quyết định chọn một đơn vị thẩm định giá độc lập có uy tín để xác định giá thị trường của phần đất 675,7m2. Sau đó, UBND TP dựa trên giá đó để quyết định giá bồi thường và yêu cầu công ty SonKim Land chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản ngân hàng chi trả tiền đền bù cho gia đình bà Trường. Khi các việc này hoàn tất, UBND TP sẽ kết thúc vụ việc và không tiếp nhận bất kỳ khiếu nại nào từ gia đình bà Trường về phần đất này nữa, vì quyền lợi của người dân đã được các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng theo đúng trình tự thủ tục và quy định pháp luật, bà Nga khẳng định.

Về kết luận của TAND quận 2 đã tuyên buộc UBND quận 2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m2 đất trái pháp luật đối với gia đình bà Trường, theo đại diện của thanh tra thành phố

cho rằng phán quyết của TAND Quận 2 sẽ không làm ảnh hưởng đến việc công ty SonKim Land thực hiện dự án. Bởi đây là vụ kiện hành chính không phải là vụ kiện dân sự. Nếu UBND Q.2 chưa thực hiện đúng quy trình thì báo cáo UBND TP để thực hiện lại cho đúng theo quy định của pháp luật. Năm 2010, UBND TP ban hành Quyết định số 6015 chấp thuận giao toàn bộ 10.943,7 m2 đất cho Công ty SonKim Land để đầu tư thực hiện dự án, trong đó bao gồm cả 675,7 m2 đất nông nghiệp của gia đình bà Trường. Cho đến nay, quyết định này vẫn có hiệu lực về pháp luật. Các báo thông tin như vậy là không chính xác, là tự suy diễn không có căn cứ, có thể ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của doanh nghiệp, bà Nga khẳng định.

Cũng theo thông tin từ Thanh tra thành phố, về tính pháp lý của dự án, ngày 15.1.2009, UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép công ty SonKim Land thực hiện dự án Gateway Thảo Điền trên khu đất có diện tích 10.943,7 m2. Ngày 1.9.2009, Sở xây dựng thành TP có quyết định số 147 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án. Năm 2010, Công ty SonKim Land đã được UBND TP ra quyết định giao 10.943,7 m2 đất trong số này có 675,7 m2 đất nông nghiệp thuộc gia đình bà Trường để thực hiện dự án Gateway Thảo Điền. Hiện nay dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện, căn cứ vào Văn bản số 7379 ngày 22.9.2014 của Văn phòng Chính phủ. Như vậy, pháp lý của dự án là hoàn toàn đầy đủ.

Khu biệt thự nghỉ dưỡng Senturia Vườn Lài được xây dựng theo tiêu chuẩn resort nghỉ dưỡng quốc tế, là nơi muốn ở chốn muốn về

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét