7/4/16

Nguồn cung nhà ở tại TP HCM giảm hơn 40%

Ba tháng qua, lượng căn hộ được chào bán tại thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh sụt giảm 44% so với Quý IV/2016, theo công bố mới nhất của CBRE






Theo thống kê mới nhất của đơn vị này, "rổ" căn hộ mở bán đầu năm đạt 7.708 căn, vẫn tăng trưởng 38% so với cùng kỳ (tức 12 tháng qua) song lại sụt giảm mạnh đến 44% so với 3 tháng cuối năm 2015.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là tác động của kỳ nghỉ Tết kéo dài và đặc biệt là những ảnh hưởng tâm lý từ việc lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 36 (thắt chặt tín dụng đối với bất động sản). Đơn vị này cũng dự báo thêm, nguồn cung căn hộ tại TP HCM có thể sẽ tăng tốc trở lại từ quý thứ hai của năm vì hiện nay các dự án cao cấp và hạng sang xếp hàng chuẩn bị ra mắt khá dài.

Trong số hơn 7.700 sản phẩm mới tung ra thị trường đầu năm, phân khúc bình dân và trung cấp chiếm 73% tổng nguồn cung. Có đến 48% các dự án chào bán mới tập trung tại khu Đông, 31% tại khu Nam trong khi trục đô thị phía Tây Sài Gòn chiếm 11%. Xu hướng dịch chuyển về phía Tây thành phố của các chủ đầu tư đang mạnh dần vì giá đất tại khu vực này rẻ hơn so với những điểm nóng khác.


Cũng trong quý I/2016, giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư mở bán) xuất hiện dấu hiệu tăng giá, mức tăng giá phổ biến từ 2-5% tùy theo từng dự án, từng vị trí, được nâng lên mốc 2.029 USD/m2, cụ thể biên độ tăng 5,2% so với cùng kỳ và nhiều khả năng mức giá căn hộ bình quân trên thị trường có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét