7/4/16

Thị trường BĐS TP.HCM có sự tăng trưởng nhẹ



Thị trường văn phòng hoạt động tốt nhất trong 4 năm trở lại đây chính là điểm nhấn lớn nhất của thị trường BĐS TP.HCM trong quý 1/2016.

Savills Việt Nam vừa công bố kết quả nghiên cứu tổng quan thị trường bất động sản tại TP.HCM trong quý 1/2016.





Thị trường văn phòng hoạt động tốt

Điểm nổi bật nhất trong báo cáo mà Savills đưa ra chính là việc thị trường văn phòng hoạt động tốt nhất trong 4 năm trở lại đây. Công suất trung bình ở mức cao nhất và đạt 96%. Công suất thuê hạng B và C đều có sự cải thiện so với quý trước.

Giá thuê trung bình tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Gíá thuê của hạng B và C cùng tăng 1% so với quý trước.

Savills cũng đưa ra dự báo, nhu cầu văn phòng sẽ còn tăng mạnh nhờ triển vọng phát triển kinh tế, công nghiệp và tăng trưởng nguồn vốn FDI. Việc nguồn cung tương lai Hạng A và B trong trung tâm thành phố hạn chế có thể gây áp lực lên giá thuê trong thời gian tới.

Nhà liền kề chiếm thị phần mạnh

Ở phân khúc Biệt thự - Nhà liền kề, nhà liền kề đang chiếm lĩnh thị trường với 78% thị phần. Tỷ lệ hấp thụ khoảng 22%.

Giải thích về nguyên nhân này, Savills cho rằng, khách hàng đã có nhu cầu cao đối với những dự án có cơ sở hạ tầng tốt, giá cả hợp lý, và kết nối giao thông tốt. Những sản phẩm diện tích nhỏ với giá thấp ở vùng ven nhắm đến những người có thu nhập thấp.

Với cơ sở hạ tầng được quy hoạch tốt, nguồn cung tương lai của quận 2 và quận 9 dự kiến sẽ chiếm 49% thị phần.

Trong Quý 1/2016, TP.HCM đã có thêm 10 dự án biệt thự- nhà liền kề, cung cấp gần 740 căn cho thị trường sơ cấp. Nguồn cung sơ cấp có khoảng 2.060 căn, tăng 7% theo quý và 86% theo năm.

Căn hộ: tỷ lệ hấp thụ cao từ phân khúc hạng A

Trong quý 1/2016, gần 7.600 căn hộ đã được tung ra thị trường từ 17 dự án mới và 3 dự án đang hoạt động. Tổng nguồn cung khoảng 37.400 căn, giảm 1% theo quý và tăng 82% theo năm.

Số lượng giao dịch trong 3 tháng đầu năm đạt 6.300 căn. Trong đó, căn hộ hạng A có tỷ lệ hấp thụ cao nhất với 23%.

Số lượng giao dịch của căn hộ hạng C tăng nhẹ 7% theo quý trong khi hạng A giảm 34% và hạng B giảm 32% theo quý.

Dự kiến giai đoạn 2016 – 2018, có khoảng 67.600 căn hộ sẽ gia nhập thị trường. Do đó, các chủ đầu tư sẽ liên tục đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo tiếp thị nhằm giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Khách sạn: hoạt động giảm do áp lực nguồn cung

Với sự gia nhập của 4 khách sạn 3 sao, nguồn cung thị trường TP.HCM tăng 1% theo quý và 14% theo năm.

Điều này dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn về gia. Trong quý này, giá phòng trung bình giảm 5% theo quý và 2% theo năm, còn xấp xỉ 1,8 triệu đồng/đêm.

Trong giai đoạn 2016 – 2018, một lượng lớn nguồn cung với hơn 5.000 phòng sẽ gia nhập thị trường và gây nhiều áp lực lên tình hình hoạt động chung, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét