11/5/16

Phiên tòa Tranh chấp dự án Gateway Thảo Điền lần 2: Vẫn chưa có hồi kết !

Tiếp nối phiên xử sơ thẩm bị hoãn vào ngày 12/04 sáng ngày 10/5/2016, Tòa án Nhân dân Quận 2 đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hành chính với nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường khởi kiện quyết định hành chính của UBND Quận 2 về quyết định thu hồi đất tại dự án Gateway Thảo Điền (175 xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, Quận 2) do Công ty Sơn Kim Land làm chủ đầu tư. Trong phiên xét xử lần này tham dự phiên tòa có đầy đủ nguyên đơn và bị đơn là đại diện UBND Quận 2, đại diện Công ty Sơn Kim, bà Trường và những người con của bà.

tranh-chap-gateway-thao-dien

Được biết mặc dù chủ đầu tư Sơn Kim Land đã nâng giá bồi thường lên mức 38 triệu/m2 và chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản Ban giải phóng mặt bằng (Quận 2) do bà Trường đứng tên. Tuy nhiên, bà Trường và các con trong gia đình vẫn không đồng ý và quyết đòi lại diện tích đất hơn 675,7m2 bị thu hồi tại dự án Gateway Thảo Điền.

Không chấp nhận giá bồi thường, đòi lại đất

Được biết, đây là vụ kiện tụng đã kéo dài nhiều năm nhưng tới nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.Theo nội dung khởi kiện của bà Nguyễn Thị Trường, ngày 15/10/2010 UBND Quận 2 ra quyết định số 13672/QĐ - UBND - TNMT về việc thu hồi 675,7m2 đất của gia đình bà để tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - Văn phòng và căn hộ tại Phường Thảo Điền, Quận 2. Đây là một phần đất thuộc 1.150,8m2 tổng diện tích đất mà bà và các con được cấp quyền sử dụng hợp pháp.

Bà Trường cho biết, đây là một dự án kinh doanh tư nhân, việc đền bù giải phóng mặt bằng là thỏa thuận giữa bà với chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền. Tuy nhiên, khi hai bên vẫn chưa thống nhất được mức giá đền bù thì UBND Quận 2 đã có quyết định thu hồi đất của bà. Cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND Quận 2 là trái luật, bà Trường có đơn khiếu nại nhưng bị bác đơn. Ngày 24/2/2011 UBND phường Thảo Điền đã thực hiện cưỡng chế.

Trong đơn khởi kiện UBND Quận 2, bà Trường yêu cầu Tòa án Nhân dân Quận 2 buộc UBND Quận 2 phải thu hồi quyết định hành chính số 13672/QĐ - UBND – TNMT, đồng thời khôi phục lại quyền lợi hợp pháp cho gia đình bà với phần diện tích 675,7m2 đất đã bị cưỡng chế.

Tại phiên tòa, đại diện UBND Quận 2 cho rằng, quyết định thu hồi đất đối với hộ bà Trường là đúng quy định của pháp luật sau khi chủ đầu tư đã nhiều lần thỏa thuận đền bù với bà Trường nhưng không đạt được thỏa thuận.

Đại diện Công ty Sơn Kim cũng cho rằng, công ty đã rất thiện chí và thực hiện dự án đúng với quy định của pháp luật. Thậm chí, trước khi có quyết định thu hồi đất đại diện Công ty cũng đã nhiều lần đến tận nhà bà Trường để nói chuyện, thỏa thuận mức giá bồi thường nhưng không được bà đồng ý. Sau nhiều lần nâng mức bồi thường nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận của bà Trường, Công ty Sơn Kim đã có buổi làm việc với Thanh tra Thành phố và đã quyết định nâng mức bồi thường lên thành 38 triệu/m2. Ngày 3/2/2016 Công ty này đã chuyển toàn bộ số tiền này vào tài khoản của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 2 do bà Trường đứng tên, tổng số tiền đã chuyển là trên 25 tỷ.

Tuy nhiên, bà Trường cho biết, bà không hề hay biết cũng không được thông báo về thông tin này. Bà cũng không chấp nhận mức giá bồi thường như vậy và kiên quyết yêu cầu UBND Quận 2 rút quyết định thu hồi đất trả lại cho bà.

Luật sư đại diện cho bà Trường đặt câu hỏi với UBND quận 2, vào thời điểm năm 2008, Công ty Sơn Kim đã có thỏa thuận bồi thường với các hộ dân trong dự án (không có hộ bà Trường) với mức giá đền bù từ 36 triệu/m2 đến hơn 39 triệu/m2. Vậy tại sao mức giá đền bù lúc đầu của bà Trường chỉ là hơn 5 triệu/m2?

Đại diện UBND quận 2 cho biết, việc Công ty Sơn Kim tự thỏa thuận với người dân về mức giá đền bù là hành vi dân sự nên UBND không can thiệp. Riêng hộ bà Trường do hai bên không tự thương lượng được nên UBND thực hiện thẩm định giá theo quy định. Đất bà Trường là đất nông nghiệp nên sau khi thẩm định cùng với sự hỗ trợ của Công ty Sơn Kim mới thành số tiền 5 triệu/m2.

Luật sư bà Trường đặt câu hỏi, trong ngày 15/10/2010 UBND quận 2 mới có văn bản thu hồi đất của bà Trường và chưa công bố ra bên ngoài vậy tại sao cũng trong ngày này Công ty Sơn Kim đã có văn bản thu hồi trong khi bà Trường không hề hay biết.

Xét thấy vụ án vẫn còn nhiều điểm nghi vấn chưa rõ ràng cần thêm thời gian kiểm tra, thẩm định nên Tòa án Nhân dân quận 2 quyết định hoãn phiên tòa. Dự kiến, phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 8/6/2016 tại Tòa án Nhân dân Quận 2.

Sơn Kim kiện đòi bà Trường bồi thường 200 tỷ

Ngày 9.5, Công ty Sơn Kim Land, cho biết đã gửi đơn khởi kiện gia đình bà Nguyễn Thị Trường vì những thiệt hại mà gia đình bà Trường gây ra đối với dự án Gateway Thảo Điền do công ty này làm chủ đầu tư.

tranh-chap-gateway-thao-dien

Đại diện Công ty Sơn Kim Land, cho biết trong 6 năm qua Công ty đã nhiều lần thương lượng nhưng vẫn không đạt được sự đồng thuận. Gia đình bà Trường đã nộp đơn khiếu nại ở khắp các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương và các cơ quan báo chí nhằm biến việc khiếu nại thành một khiếu kiện tập thể, gây ngộ nhận và làm tăng áp lực với các cơ quan chức năng trong quá trình xem xét giải quyết. Trong khi thực tế, khu đất 675,7m2 là đất nông nghiệp được giao cho một hộ gia đình trong đó có 9 thành viên, nên chỉ có thể xem đây là khiếu nại của một hộ gia đình. 

Hành vi bịa đặt và cung cấp thông tin cho báo chí sai sự thật về dự án và Công ty Sơn Kim Land là cấu thành tội vu khống. “Với những thiệt hại mà công ty phải gánh chịu trong suốt nhiều năm qua, công ty sẽ kiện gia đình bà Trường, ông Phú để yêu cầu bồi thường thiệt hại trên 200 tỷ đồng. Hiện luật sư của công ty đang chuẩn bị tất cả hồ sơ và giấy tờ cần thiết để tiến hành vụ kiện này”, một thành viên trong ban lãnh đạo công ty Sơn Kim Land cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét