10/4/16

Bài 1: UBND quận 2 bị dân kiện vì… ưu ái đặc biệt cho dự án Gateway Thảo Điền

Dân khởi kiện quyết định hành chính của UBND quận 2 trong việc thu hồi đất để ưu ái cho dự án của công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim. Đáng nói xung quanh vụ kiện này cũng như dự án mà công ty Sơn Kim đang triển khai, tức dự án Gateway Thảo Điền có nhiều nghi vấn sai phạm.


“Ngâm” án 6 năm mới đưa ra xử

Dự kiến ngày 12/4 tới đây, TAND quận 2 sẽ đưa vụ kiện quyết định hành chính của bà Nguyễn Thị Trường đối với UBND quận 2 ra xét xử. Như vậy vụ án này đã bị tòa “ngâm” đến 6 năm trời. 8 người dân khác liên quan đến việc đất bị thu hồi có dấu hiệu trái pháp luật, cũng có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng địa phương và Trung ương để khiếu nại.

Bà Trường cho biết, năm 2008 những người dân sinh sống ở phường Thảo Điền, quận 2, nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc giải tỏa phần đất họ đang sở hữu để thực hiện dự án của công ty Sơn Kim, tức dự án Gateway Thảo Điền – khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại – văn phòng và căn hộ. Ban đầu, nhiều hộ dân có đất thuộc dự án đã được thương lượng bồi thường với mức 39 triệu đồng/m2, tuy nhiên có 675,7m2 của 9 hộ dân ngay vị trí mặt tiền Xa lộ Hà Nội thì không thấy đại diện của chủ đầu tư đến thương lượng.

Những hộ dân thuộc phần đất trên, cho biết, khi đó có một số đối tượng mặt mày bặm trợn tìm đến yêu cầu lẫn đe dọa các hộ dân bán lại đất cho họ với… giá bèo. Các hộ dân không đồng ý, số đối tượng trên dùng chiêu “khủng bố” tinh thần như: ném mắm tôm, gạch đá vào nhà, đe dọa hành hung… Trước tình trạng này, dân báo cho công an địa phương đến ghi nhận vụ việc.

Bất ngờ giữa tháng 10/2015 UBND quận 2 ra quyết định thu hồi diện tích 675,7m2 của các hộ dân để công ty Sơn Kim thực hiện dự án Gateway Thảo Điền. Đến giữa tháng 2/2011 chính quyền quận 2 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi phần đất như đề cập.

Một trong những hộ dân, ông Trần Hữu Phú, bức xúc, nếu là dự án phục vụ cho cho cộng đồng thì thu hồi đất, đền bù với mức giá nào thì người dân ở đây đều vui vẻ chấp thuận. Nhưng đây là dự án kinh doanh, dân chờ đợi không thấy chủ đầu tư xuất hiện để thỏa thuận bồi thường.

“UBND quận 2 ra quyết định thu hồi đất trái pháp luật, khi chủ đầu tư là công ty Sơn Kim chưa thương lượng với người dân nên người dân chúng tôi có đơn kiến nghị, khiếu nại yêu cầu UBND quận 2 hủy quyết định trên. Tuy nhiên UBND quận vẫn không hủy quyết định. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, tôi buộc phải kiện UBND quận 2 ra tòa”, Bà Trường khẳng định.



Tuy nhiên qua 6 năm, đến nay vụ kiện hành chính này mới đưa ra xét xử, dự kiến là vài ngày tới.
Chính quyền ưu ái đặc biệt cho doanh nghiệp!
Trong quá trình khiếu nại, khởi kiện, người dân còn gửi đơn đến UBND TP.HCM và Bộ Tài Nguyên – Môi trường để kiêu cứu. Khi tiếp xúc, những người dân đứng đơn khiếu nại, khởi kiện đều bức xúc cho rằng, chính quyền quận 2 đã có sự ưu ái đặc biệt cho công ty Sơn Kim, gây thiệt hại cho người dân.
Đến nay diện tích 675,7m2 liên quan đến việc khởi kiện bà Trường nói riêng và khiếu nại của 8 người dân còn lại nói chung, công ty Sơn Kim đã tiến hành rào chắn, xây dựng bên trong.
Quá trình người dân khiếu nại, khiếu kiện, Bộ Tài Nguyên – Môi trường đã có văn bản khẳng định “dự án Gateway Thảo Điền không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Việc UBND quận 2 thu hồi đất của người dân là chưa phù hợp….”. Văn bản của Bộ Tài nguyên – Môi trường còn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM chỉ đạo UBND quận 2 thu hồi quyết định. Và công ty Sơn Kim phải thỏa thuận với những hộ dân như trên.
Trong năm 2013 Văn phòng Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài nguyên Môi trường.
Đồng thời UBND quận 2 có văn bản với nội dung “đề nghị UBND quận 2 thu hồi quyết định thu hồi đất của người dân, đồng thời phải tổ chức cho người dân và công ty Sơn Kim thỏa thuận giá đất để đền bù”.
Không hiểu sao, UBND quận 2 lại chây ỳ với ý kiến chỉ đạo của cấp trên như thế?
Cuối tháng 10/2015 vừa qua, ông Tất Thành Cang – Phó chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành văn bản liên quan đến vụ việc. Cụ thể ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch TP.HCM, giao cho nhiều sở ngành liên quan của TP.HCM phối hợp với Cục III của Thanh tra Chính phủ kiểm tra, làm rõ pháp lý, trình tự thủ tục, chủ trương cho phép áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất của người dân thuộc dự án do công ty Sơn Kim làm chủ đầu tư, khi chưa thực hiện xong việc thương lượng giữa hai bên.
Phó chủ tịch TP.HCM còn đề nghị chủ đầu tư, tức công ty Sơn Kim phải xin lỗi người dân, tiếp tục thực hiện việc thương lượng, bồi thường với người dân trong việc thu hồi đất.

Thế nhưng cho đến nay, các hộ dân đang khởi kiện vẫn chưa nhận được lời chính thức xin lỗi nào từ phía đại diện công ty Sơn Kim.
Bà Trần Thu Thảo, một trong những hộ dân đang khiếu nại, bức xúc cho biết, mới đây đầu tháng 3/2016, bà và các hộ dân nhận được thông báo từ ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 cho biết công ty Sơn Kim nâng giá đền bù phần đất của người dân lên 38 triệu đồng /m2. Theo bà Thảo trước đây, công ty Sơn Kim tính mức giá đền bù chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2, trong khi đó giá đất đất mặt tiền Xa lộ Hà Nội, khoảng 120 triệu đồng/m2.
“Mức giá đề bù này là do Sơn Kim tự đưa ra, người dân chúng tôi đang xem xét, chưa chính thức đồng ý”, bà Thảo khẳng định.
Cuối tháng 11/2015 vừa qua, đại diện cho các hộ dân, ông Trần Hữu Phú có đơn gửi đến Thanh tra sở Xây dựng TP.HCM để tiếp tục khiếu nại, yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp, buộc dự án Gateway Thảo Điền của công ty Sơn Kim phải dừng thi công và sử dụng trên diện tích 675,7m2 của 9 hộ dân...
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét