11/4/16

Bài 2: Khách hàng cẩn trọng ‘rủi ro’ khi mua dự án Gateway Thảo Điền ở TP.HCM

Có nhiều dấu hiệu sai phạm xảy ra tại dự án Gateway Thảo Điền của công ty Sơn Kim tại quận 2, ngoài ra dự án này là mấu chốt liên quan đến vụ người dân kiện chính quyền địa phương, sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới. Do đó, hàng trăm khách hàng đã bỏ tiền mua dự án Gateway Thảo Điền có nguy cơ rủi ro cao.

Nguy cơ dự án… mất mặt tiền, khách hàng chịu thiệt thòi
Liên quan đến vụ người dân kiện UBND quận 2 vì ưu ái đặc biệt cho dự án Gateway Thảo Điền của công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim như Phununews đã đề cập ở bài trước, việc phân xử sẽ diễn ra trong vài ngày tới tại TAND quận 2. Tuy nhiên từ đây lộ diện những bất cập.

Nếu tòa phân xử UBND quận 2 thằng kiện, đồng nghĩa với dự án Gateway Thảo Điền sẽ giữ nguyên hiện trạng, không có gì thay đổi. Tuy nhiên đặt trường hợp ngược lại, tòa tuyên người dân thắng kiện trong vụ kiện quyết định hành chính với chính quyền thì điều chắc chắn là dự án Gateway phần lớn không còn mặt tiền Xa lộ Hà Nội.
Đối với 1 dự án cao cấp Gateway Thảo Điền thì mặt tiền trục đường lớn Xa lộ Hà Nội rất quan trọng, tiên quyết trong việc định giá bán căn hộ của dự án. Thế nhưng đã có hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án, nếu đặt trường hợp mặt tiền dự án bị mất trong vụ kiện nói trên thì giả cả thực tế căn hộ bị giảm sút đáng kể. Phần này các khách hàng lỡ bỏ tiền mua căn hộ, phải gánh chịu…
Nếu khách hàng đã lỡ ký hợp đồng, muốn chấm dứt sẽ bị khoản phạt không hề nhẹ từ chủ đầu tư. Còn nếu tiếp tục hợp đồng, khách hàng sẽ thiệt thòi, mà bất kỳ ai cũng thấy rõ.
Thực tế, nguy cơ dự án bị mất mặt tiền vẫn có thể xảy ra khá cao. Bởi lẽ cho đến nay liên quan đến vụ kiện cũng như các khiếu nại của người dân, nhiều cơ quan quản lý nhà nước như: UBND TP.HCM, Bộ Tài nguyên – Môi trường, văn phòng Thủ tướng Chính phủ… đều đã có văn bản nói rõ, quyết định của UBND quận 2 trong việc thu hồi đất của người dân phục vụ dự án Gateway Thảo Điền là chưa phù hợp.
Chính TAND quận 2 trong tiến trình xác minh các nội dung vụ kiện hành chính của người dân đối với UBND quận 2 có ra văn bản khá rõ ràng. Văn bản này nói rõ “UBND quận 2 đã thu hồi đất của dân chưa dựa trên cơ sở hiệp thương giữa những người sử dụng đất và chủ đầu tư là chưa phù hợp quy định pháp luật đất đai. Đề nghị Chủ tịch UBND quận 2 rà soát lại toàn bộ quy trình thu hồi đất và thu hồi lại các quyết định chưa phù hợp”.
Thế nhưng UBND quận 2 vẫn bảo lưu quan điểm, đề rồi dẫn đến vụ việc phức tạp thêm, bị người dân khởi kiện ra tòa. Từ những căn cứ đầy đủ trong hồ sơ, văn bản của các cơ quan thẩm quyền nhà nước, cho thấy rằng, việc phân xử thắng – thua trong vụ kiện hành chính sắp tới đã rõ ràng “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.
Thêm nhiều dấu hiệu sai phạm
Có thể thấy dự án Gateway Thảo Điển của Sơn Kim liên quan đến vụ kiện hành chính nói trên, chỉ là một phần của vấn đề đang tồn tại tại dự án này. Bến cạnh đó phát sinh nhiều dấu hiệu sai phạm của dự án, đã có từ trước đến nay.
Trong cuộc họp báo mới đây, Tổng giám đốc công ty Sơn Kim, ông Trịnh Quốc Bảo, có nói rõ là công ty có nộp hơn 120 tỷ đồng cho Nhà nước tiền sử dụng đất cho dự án Gateway Thảo Điền. Từ đó công ty này được sở Xây dựng TP.HCM có văn bản cho phép cho bán, thuê căn hộ hình thành trong tương lai.

Thực tế việc này như thế nào? Lãnh đạo Cục thuế quận 2 có khẳng định, đây là khoản tiền tạm thu, chưa có quyết định chính thức từ cơ quan quản lý nhà nước. Như thế có thể khẳng định cho đến thời điể hiện nay, công ty Sơn Kim chưa hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất liên quan đến dự án Gateway Thảo Điền.
Như vậy dần lộ rõ, dự án Gateway Thảo Điền có 2 điểm là dấu hiệu sai phạm gồm: chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ ngươi dân để lấy đất làm dự án và chưa hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất. 2 vấn đề này chính là tiên quyết, bắt buộc phải hoàn thành mới được bán căn hộ.
Vậy nếu khách hàng mua căn hộ của dự án, sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Và khi đó, khách hàng không thể nào thực hiện mua bán hay thế chấp ngân hàng
Từ những cơ sở phân tích dựa trên hồ sơ như nói trên, khách hàng cần phải cẩn trọng khi bỏ tiền vào dự án Gateway Thảo Điền nhằm hạn chế rủi ro, thiệt thòi gánh phải. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần làm rõ về tính pháp lý, những dấu hiệu sai phạm của dự án trên.
(Theo phununew)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét