27/4/16

Tranh chấp Gateway Thảo Điền: Vẫn chưa giải quyết xong!

Theo thông tin mới cập nhật từ các cấp chính quyền vụ việc tranh chấp xung quanh dự án Gateway Thảo Điền giữa Chủ đầu tư, UBND Quận 2 và gia đình bà Nguyễn Thị Trường có nguy cơ kéo dài, do quy trình đền bù, giao đất không phù hợp

Quyết định thu hồi đất của UBND Quận 2 là không phù hợp

Ngày 15/10/2010, UBND quận 2 đã ban hành quyết định 13672/QĐ – UBND – TNMT (Quyết định 1367) về việc thu hồi khu đất 675,7 m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Trường (175 Xa Lộ Hà Nội, P. Thảo Điền, Quận 2) để giao cho Công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim (Công ty Sơn Kim) triển khai dự án Gateway Thảo Điền.

Thực hiện theo quyết định này, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 đã áp giá đền bù cho khu đất 675,7 m2 trên là 2.241.500.383 đồng.

Sau đó, Công ty Sơn Kim đã có văn bản, thông báo sẽ hỗ trợ thêm cho gia đình bà Trường số tiền 3.378.500.000 đồng. Nâng tổng số tiền gia đình bà Trường được nhận lên con số 5.620.000.383 đồng.

Tuy nhiên gia đình bà Trường cho rằng Quyết định 1376 được ban hành không phù hợp với quy định của pháp luật do đó gia đình bà không đồng ý giao đất cho Công ty Sơn Kim.

Ngày 1/7/2011, UBND quận 2 đã thực hiện cưỡng chế thu hồi khu đất nói trên để giao cho Công ty Sơn Kim quản lý.

Không đồng ý với quyết định cưỡng chế của UBND Quận 2, gia đình bà Trường đã làm đơn khiếu nại gửi lên Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND TP.

Ngày 16/6/2013, UBND TP.Hồ Chí Minh đã ra văn bản yêu cầu UBND quận 2 thu hồi Quyết định số 13672. Tuy nhiên văn bản chỉ đạo này của UBND TP. đã chưa được thực hiện, khu đất 675,7 m2 vẫn không được trả lại cho gia đình bà Trường. Trong khi đó Công ty Sơn Kim đã tiến hành thực hiện dự án trên khu đất này.

Việc không thực hiện đúng chỉ đạo nói của UBND TP. đã làm cho vụ việc bị kéo dài và UBND TP.Hồ Chí Minh đã phải xin ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính Phủ) và Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng giải quyết
Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính Phủ), UBND TP.Hồ Chí Minh đề  xuất để đảm bảo quyền lợi hộ dân bị thu hồi đất và tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án, trường hợp các bên không thể thỏa thuận được với nhau, thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường khu đất nói trên. Đồng thời, vận động chủ đầu tư xem xét hỗ trợ thêm cho phù hợp với mục tiêu dự án để giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình bà Trường.

Sau quá trình làm việc, xác minh từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra TP.Hồ Chí Minh đã có báo cáo số 161 ngày 1/2/2016 gửi UBND TP.Hồ Chí Minh (Báo sao 161), nêu rõ, phần đất của gia định bà Trường không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Chính phủ. Do đó, việc UBND Quận 2 tổ chức thu hồi phần đất nói trên là không phù hợp.

Khó khăn cho tất cả các bên

Trong Báo cáo 161 Thanh tra TP.  đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP. “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND quận 2, Công ty Sơn Kim và gia đình bà Trường thống nhất chọn đơn vị tư vấn thẩm đinh giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần diện tích đất 675,7m2”. Tuy nhiên để thực hiện theo kiến nghị này một lần nữa phải có sự đồng thuận của tất cả các bên có liên quan.

Trong khi đó theo gia đình bà Trường thì gia đình bà không thể thỏa thuận giá đền bù với Công ty Sơn Kim, vì quyền sử dụng khu đất 675,7m2 đã được dùng làm vốn góp vào Công ty TNHH TM KD BĐS An - Điền - Gia và dự án cũng đang được triển khai thực hiện. Do đó gia đình bà vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện hành chính tại TAND quận 2, với yêu cầu UBND quận 2 phải hủy bỏ Quyết định số 13672. Liên quan đến vụ kiện này, TAND quận 2 đã quyết định hoãn phiên tòa đến ngày 10/5/2016, do người bị kiện là UBND quận 2 vắng mặt tại phiên xử ngày 12/4/2016.

Về phía Chủ đầu tư là Công ty Sơn Kim, Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Sơn Kim cho biết, công ty đã có quá thiệt hại vì vụ tranh chấp này dự tính số tiền thiệt hại lên đến 200 tỷ đồng. Bà Thái Thị Hạnh, Chuyên viên tư vấn pháp lý của Công ty Sơn Kim nêu ý kiến “Nếu nói vì Ủy ban sai mà tháo dỡ dự án của chúng tôi, thì tất cả các dự án dọc Xa Lộ Hà Nội cũng phải tháo dỡ vì có chung cách thức quy hoạch, triển khai”. Bà Hạnh cũng thông tin thêm nếu dự án Gateway Thảo Điền bị thiệt hại liên quan đến vụ kiện quyết định thu hồi đất của bà Trường, thì chính UBND quận 2 phải chịu trách nhiệm bồi thường lại cho Công ty Sơn Kim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét