17/4/16

Gateway Thảo Điền: Người mua nhà lãnh đủ

Những kiện tụng xung quanh dự án Gateway Thảo Điền vẫn chưa đi đến hồi kết khi phiên xử sơ thẩm vụ kiện quyết định thu hồi đất của người dân với UBND Quận 2 vào ngày 12/4 bị hoãn. Vụ việc kéo dài và còn nhiều vấn đề không minh bạch đang khiến cho người mua căn hộ tại dự án này thực sự đang đối diện với rất nhiều rủi ro…


Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Dự án Gateway Thảo Điền do Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (Công ty Sơn Kim) làm chủ đầu tư có tổng diện tích gần 11.000m2 tại Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM. Trong đó, Công ty Sơn Kim đã thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng 9.300m2 và 874,7m2 đất công.
Theo văn bản của Thanh tra TP.HCM, còn 675,7m2 thuộc đồng sử dụng của chín người trong gia đình bà Nguyễn Thị Trường mà Công ty Sơn Kim đã không thỏa thuận được bồi thường. Sau đó UBND Quận 2 đã ban hành Quyết định thu hồi diện tích 675,7m2 đất nói trên.
Cuối năm 2010, UBND TP.HCM đã ban hành tiếp quyết định giao cho Công ty Sơn Kim sử dụng gần 11.000m2 đất để thực hiện dự án. Trước đó, Sở Xây dựng cũng đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án này.
Trong văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM vào đầu tháng 2/2016, Thanh tra thành phố nhận xét, UBND Quận 2 tiến hành các thủ tục cưỡng chế thu hồi 675,7m2 đất của gia đình bà Trường theo quy định tại Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ. Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại báo cáo ngày 29/11/2012 thì phần đất của gia đình bà Trường không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Do đó việc UBND Quận 2 tổ chức thu hồi phần đất nêu trên là không phù hợp.
Ngoài ra, Thanh tra thành phố còn cho rằng nếu việc thỏa thuận bồi thường đối với phần đất 675,7m2 giữa Công ty Sơn Kim và gia đình bà Trường không thực hiện được thì cho phép đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất này. Đồng thời chủ đầu tư xem xét hỗ trợ thêm cho phù hợp với mục tiêu dự án để giải quyết quyền lợi thỏa đáng cho người dân.
Với sự không thống nhất kiểu "trống đánh xuôi kèn thổi ngược" trong cách hiểu và áp dụng quy định pháp luật của các cơ quan liên quan đến tính pháp lý thu hồi đất của gia đình bà Trường đang gây ra những rắc rối cho các bên. 
Người mua căn hộ lãnh đủ
Không đồng tình với quyết định thu hồi đất của UBND Quận 2, bà Nguyễn Thị Trường đã làm đơn khiếu nại gửi các cấp chính quyền, sau đó cũng đã khởi kiện quyết định hành chính này. Bà Trường cho rằng, đây là dự án thương mại do tư nhân đầu tư nên chủ đầu tư phải thỏa thuận giá cả đền bù  đất với gia đình bà.
Ngày 12/4 vừa qua, TAND Quận 2 đưa vụ kiện quyết định hành chính ra xét xử sơ thẩm, nhưng phiên xử đã bị hoãn vì sự vắng mặt của đại diện UBND Quận 2 và bên có quyền và nghĩa vụ liên quan, tức Công ty Sơn Kim.
Cuối tháng 3/2016, Sở Xây dựng TP.HCM đưa dự án Gateway Thảo Điền vào diện được bán căn hộ. Trước đó trả lời về tính pháp lý của dự án, ông Trịnh Bảo Quốc - Tổng Giám đốc Công ty Sơn Kim cho hay, công ty đã đóng hơn 120 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho Nhà nước nên được cho phép bán, cho thuê căn hộ hình thành trong tương lai. Nhưng Chi Cục thuế Quận 2 xác nhận bằng văn bản rằng, đây chỉ là số tiền tạm thu, chưa có quyết định chính thức của cơ quan chức năng.
Với quy mô 439 căn và giá bán thuộc hàng căn hộ cao cấp, thời điểm giới thiệu ra thị trường, dự án Gateway Thảo Điền nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư bất động sản khi tọa lạc vị trí đắc địa của Quận 2, ngay mặt tiền đường Xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên với những lùm xùm liên quan đến vụ kiện giữa người dân và chính quyền địa phương, người mua căn hộ tại dự án này đang đối diện với nhiều rủi ro.
Theo nhận định của Luật sư Nguyễn Phi Hòa (Đoàn luật sư TP.HCM), dự án vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân và có dấu hiệu chưa hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất. Theo quy định, đây là hai điều kiện bắt buộc để được bán căn hộ. Trường hợp dự án chưa hoàn thành một trong hai nghĩa vụ trên, trong tương lai khách hàng mua căn hộ dự án sẽ không được cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.
Cũng theo Luật sư Nguyễn Phi Hòa, sự việc sẽ càng trở nên rắc rối hơn nữa nếu người dân thắng kiện. Khi đó chính quyền sẽ phải trả lại đất cho người dân và tranh chấp phát sinh lúc này sẽ là giữa người mua nhà và chủ đầu tư dự án. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét